Black K Blog

Phần 1: Giới thiệu về series tạo blog

Vì sao blog này ra đời

Vào một ngày đẹp trời, mình nổi hứng muốn làm 1 blog cá nhân. Qua đó, mình sẽ note lại những gì mình học về việc lập trình. Theo mình đây là một cách hay để mình hệ thống lại những kiến thức mà mình góp nhặt được.

Mình sẽ không làm những nội dung cao siêu gì hết. Và nội dung bài viết đầu tiên của mình là những gì mình đã làm để tạo nên blog này.

Cùng bắt đầu thôi!

Mình dùng gì để tạo nên blog này?

Blog của mình dùng CMS (Content Management System) cực kỳ phổ biến đó là WordPress.

Để chạy được WordPress, mình đã dùng LEMP stack (Linux, Nginx, MySQL, Php). Mình thấy có người bảo chữ M ở đây phải là MariaDB. OK, sao cũng được, nhưng ở đây mình dùng MySQL.

Bên cạnh đó, hệ điều hành Linux mình dùng là CentOS SELinux 7 x64. Tuy nhiên, mình sẽ không đi sâu việc cài đặt tất cả những thứ này vì sẽ khá dài. Có thể sẽ có một bài viết khác mình sẽ làm chuyện đó.

Một điều nữa, mình cũng không hẳn download và sử dụng các nền tảng, công cụ trên theo cách thủ công. Mình dùng Docker để tận dụng những thế mạnh của nó như là linh động, đóng gói và tính đồng nhất.

Vậy nên, nếu bạn chưa có những kiến thức cơ bản thì bạn có thể dừng ở đây, bật trình duyệt lên và bắt đầu tìm hiểu thêm về cái thế giới công nghệ rộng lớn ngoài kia nhé!

OK, nếu bạn đã chút kiến thức cơ bản rồi thì mời các bạn cùng xem, với những nền tảng và công cụ trên, mình đã tạo blog cho riêng mình như thế nào nhé. Mời các bạn đến với phần thứ 2: Tạo compose file.

One Comments

Trả lời